วันศุกร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2560

บัทึรั้ที่ 1
วัพุที่  11  ม  2560
รี  08:30 - 12:30 น.


นื้ที่ด้รี / รู้ที่ด้รั

     วันนี้เป็นการเรียนการสอนครั้งแรกของรายวิชา  การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย   โดยอาจารย์แจกที่ปั้มเชคเวลาเรียน  และคอสสิริบัส  


และร่วมสอนเนื้อหา วันนี้สอนหัวข้อเรื่อง " เด็กที่มีความต้องการพิเศษ"  


ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

ทางการแพทย์   มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า เด็กพิการหมายถึง    เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสีย สมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ  
ทางการศึกษา   หมายถึง   เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล
พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
พัฒนาการ

      การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคลทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
-เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
-เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
-พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้าน หรือทุกด้าน
-พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
-ปัจจัยทางด้านชีวภาพ 
-ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด     
-ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด      
-ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ

1    -พันธุกรรม
      -โรคของระบบประสาท
      -การติดเชื้อ 
      -ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
      -ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
      -สารเคมี
      -การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
      -สาเหตุอื่นๆ
อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
-มีพัฒนาการล่าช้าซึ่งอาจจะพบมากกว่า 1 ด้าน
-ปฏิกิริยาสะท้อน (primitive reflex) ไม่หายไปแม้จะถึงช่วงอายุที่ควรจะหายไป
แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
1.       การซักประวัติ
2.       การตรวจร่างกาย
3.       การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
4.       การประเมินพัฒนาการ
การประเมินที่ใช้ในเวชปฏิบัติ
-แบบทดสอบ Denver II
-Gesell Drawing Test 

-แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด - 5 ปี สถาบันราชานุกูล




สิ่่งที่ได้รับ  
ได้รู้ว่าแท้จริงและเด็กพิเศษสามารถเรียนรวมกับเด็กปกติได้
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนมาก่อนเวลาแต่งตัวถูกต้องตามระเบียบ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียนและค่อนข้างมาตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
ประเมินอาจารย์ 
อาจารย์สอนเข้าใจอธิบายแบบระเอียดใช้คำพูดที่เข้าใจง่ายเป็นกันเองกับนักศึกษาเข้าใจนักศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น