บันทึกครั้งที่ 1
วันพุธที่ 11 มกราคม 2560
เวลาเรียน 08:30 - 12:30 น.
เนื้อหาที่ได้เรียน / ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เป็นการเรียนการสอนครั้งแรกของรายวิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย โดยอาจารย์แจกที่ปั้มเชคเวลาเรียน และคอสสิริบัส
และร่วมสอนเนื้อหา วันนี้สอนหัวข้อเรื่อง " เด็กที่มีความต้องการพิเศษ"
ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ทางการแพทย์ มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า
“เด็กพิการ” หมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสีย
สมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา
ทางจิตใจ
ทางการศึกษา หมายถึง
เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง
ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร
กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล
พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
พัฒนาการ
การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคลทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
-เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
-เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
-พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง
หลายด้าน หรือทุกด้าน
-พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
-ปัจจัยทางด้านชีวภาพ
-ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
-ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
-ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
1 -พันธุกรรม
-โรคของระบบประสาท
-การติดเชื้อ
-ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
-ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
-สารเคมี
-การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
-สาเหตุอื่นๆ
อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
-มีพัฒนาการล่าช้าซึ่งอาจจะพบมากกว่า
1 ด้าน
-ปฏิกิริยาสะท้อน
(primitive reflex) ไม่หายไปแม้จะถึงช่วงอายุที่ควรจะหายไป
แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
1.
การซักประวัติ
2.
การตรวจร่างกาย
3.
การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
4.
การประเมินพัฒนาการ
การประเมินที่ใช้ในเวชปฏิบัติ
-แบบทดสอบ
Denver II
-Gesell Drawing Test
-แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด
- 5 ปี สถาบันราชานุกูล
สิ่่งที่ได้รับ
ได้รู้ว่าแท้จริงและเด็กพิเศษสามารถเรียนรวมกับเด็กปกติได้
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนมาก่อนเวลาแต่งตัวถูกต้องตามระเบียบ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียนและค่อนข้างมาตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนเข้าใจอธิบายแบบระเอียดใช้คำพูดที่เข้าใจง่ายเป็นกันเองกับนักศึกษาเข้าใจนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น